PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO DẦU TIẾNG
TRƯỜNG THCS NGUYỄN BỈNH KHIÊM
KẾ HOẠCH
Hướng dẫn học sinh tham gia
Cuộc thi “Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết vấn đề trong thức tế”
1. Mục đích của cuộc thi
- Khuyến khích học sinh vận dụng kiến thức của các môn học khác nhau để giải quyết các tình huống thực tiễn; tăng cường khả năng vận dụng tổng hợp, khả năng tự học, tự nghiên cứu của học sinh.
- Thúc đẩy việc gắn kiến thức lý thuyết và thực hành trong nhà trường với thực tiễn đời sống; đẩy mạnh thực hiện dạy học theo phương châm "học đi đôi với hành".
- Góp phần đổi mới hình thức, phương pháp dạy học và đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả học tập; thúc đẩy sự tham gia của gia đình, cộng đồng vào công tác giáo dục.
2. Đối tượng dự thi: Học sinh toàn trường
3. Sản phẩm dự thi: Sản phẩm dự thi là một bài viết (chưa đăng báo hay in sách) của 01 học sinh hoặc nhóm không quá 02 học sinh dài không quá 3000 từ, dung lượng không quá 10 MB. Cấu trúc của bài viết dự thi được mô tả ở Phụ lục I kèm theo.
4. Tổ chức cuộc thi
- Cuộc thi này dành cho tất cả các em học sinh trong nhà trường, mỗi học sinh được tham gia không quá 02 bài dự thi.
- Thời gian, cách thức nộp bài dự thi: Học sinh dự thi nộp bài dự thi cho giáo viên chủ nhiệm chậm nhất vào ngày 06/11/2017.
5. Tiêu chí chấm sản phẩm dự thi
a/ Mục tiêu: Tình huống đặt ra phải gắn với thực tiễn; gần gũi, thiết thực; có thể giải quyết được bằng kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm của học sinh dự thi
b/ Nội dung: Xác định rõ vấn đề, mục tiêu cần giải quyết; nêu bật được ý nghĩa và tác dụng của việc giải quyết tình huống; nêu được các phương án với cách thức khác nhau trong việc giải quyết tình huống, ưu tiên những giải pháp và cách thức độc đáo, giàu tính sáng tạo và khả thi.
c/ Thang điểm
Nội dung |
Tiêu chí |
Điểm |
1. Vấn đề nghiên cứu |
Mô tả tình huống thể hiện rõ đòi hỏi của thực tiễn/vấn đề cần giải quyết |
10 |
Lí giải về sự cấp thiết của thực tiễn/vấn đề cần giải quyết |
5 |
|
Xác định các tiêu chí cho giải pháp đề xuất phù với kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm của học sinh |
5 |
|
2. Thiết kế và giải pháp |
Mô tả sự tìm tòi các giải pháp khác nhau để đáp ứng đòi hỏi của thực tiễn/giải quyết vấn đề |
10 |
Xác định giải pháp nhằn đáp ứng đỏi hỏi của thực tiễn/giải quyết vấn đề |
10 |
|
Mô tả kế hoạch và các phương pháp thực hiện giải pháp |
10 |
|
3. Thực hiện: Xây dựng và kiểm tra |
Thu thập và phân tích dữ liệu một cách hệ thống |
10 |
Áp dụng các phương pháp toán học và thống kê phù hợp |
10 |
|
Dữ liệu thu thập đủ hỗ trợ cho giải thích và các kết luận |
10 |
|
4. Trình bày |
Các chứng minh khoa học được bố trí lôgic |
10 |
Các đồ thị, hình vẽ, tranh ảnh được chú thích rõ ràng |
5 |
|
Cách trình bày thể hiện tư duy chặt, giàu sức thuyết phục |
5 |
|
Tổng |
100 |
5. Tổ chức thực hiện
- Giáo viên chủ nhiệm tăng cường công tác tuyên truyền và khuyến khích học sinh của lớp tham gia (Mỗi lớp tham gia tối thiểu 1 đề tài)
- Mỗi lớp cử đại diện 2 học sinh tham gia nghe hướng dẫn vềTM. BCĐ CUỘC THI
PHÓ BAN
NGUYỄN VĂN GIÁP
CẤU TRÚC BÀI VIẾT DỰ THI
A/ Trang bìa
- Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh/thành phố:.......................................
- Phòng Giáo dục và Đào tạo:.........................................................
- Trường .........................................................................................
- Địa chỉ:.........................................................................................
- Điện thoại:.....................................................................................
- Email:............................................................................................
- Họ và tên học sinh hoặc nhóm học sinh (không quá 02 học sinh):
1. Họ và tên: ....................................................................................
Ngày sinh: ........................................... Lớp: ...................................
2. Họ và tên: ....................................................................................
Ngày sinh: ........................................... Lớp: ...................................
B/ Các trang tiếp theo
1. Tên tình huống
2. Mục tiêu giải quyết tình huống
3. Tổng quan về các nghiên cứu liên quan đến việc giải quyết tình huống
4. Giải pháp giải quyết tình huống
5. Thuyết minh tiến trình giải quyết tình huống
Mô tả quá trình thực hiện, các tư liệu được sử dụng, các ứng dụng CNTT trong việc giải quyết tình huống
6. Ý nghĩa của việc giải quyết tình huống
Mô tả ý nghĩa, vai trò của việc giải quyết tình huống được lựa chọn đối với thực tiễn học tập và thực tiễn đời sống kinh tế - xã hội./.
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Ngày ban hành: 02/04/2024. Trích yếu: Sở Giáo dục và Đào tạo Bình Dương thông báo công khai danh sách các trung tâm ngoại ngữ, tin học, cơ sở giáo dục kỹ năng sống trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã được cấp phép theo thẩm quyền.
Ngày ban hành: 02/04/2024
Ngày ban hành: 12/06/2024. Trích yếu: Công nhận BDTX THCS
Ngày ban hành: 12/06/2024
Ngày ban hành: 03/06/2024. Trích yếu: Tổ chức giữ trẻ ...
Ngày ban hành: 03/06/2024