Kinh nghiệm ứng dụng phần mềm ActivInspire

Thứ năm - 21/02/2019 00:25

Activboard

Activboard
Kinh nghiệm ứng dụng phần mềm ActivInspire để thiết kế bài giảng nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy ở cấp THCS
Giáo dục Việt Nam đang trong giai đoạn đổi mới căn bản và toàn diện để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước trong xu thế hội nhập, mở cửa, toàn cầu hóa. Hội nghị trung ương 8 khóa XI ban hành Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 đã khẳng định “Giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, là sự nghiệp của Đảng, Nhà nước và của toàn dân. Đầu tư cho giáo dục là đầu tư phát triển, được ưu tiên đi trước trong các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội”. Trong giai đoạn hiện nay, trên con đường hội nhập quốc tế, công nghệ thông tin (CNTT) là một trong các động lực quan trọng nhất của sự phát triển, cùng với một số ngành công nghệ cao khác đã và đang làm biến đổi sâu sắc đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội của thế giới hiện đại. CNTT được ứng dụng một cách rộng rãi trong mọi lĩnh vực của cuộc sống, làm thay đổi căn bản cách quản lý, làm việc và học tập của con người. CNTT được đánh giá không chỉ là động lực chủ yếu cho việc phát triển kinh tế, xã hội mà còn là nhân tố quan trọng trong việc phát triển giáo dục đào tạo. Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 cũng đã xác định rõ cần phải: “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy học”; “Phát huy vai trò của công nghệ thông tin và các thành tựu khoa học – công nghệ hiện đại trong quản lý nhà nước về giáo dục, đào tạo”; “Từng bước hiện đại hóa cơ sở vật chất kỹ thuật, đặc biệt là hạ tầng công nghệ thông tin”.
Ứng dụng CNTT trong giảng dạy, học tập, nghiên cứu đã và đang trở thành một vấn đề cấp thiết bởi những lợi ích do việc ứng dụng CNTT mang lại. Như vậy, CNTT đang trở thành một phương tiện góp phần rút ngắn khoảng cách trong giáo dục giữa các vùng miền và là phương tiện cần thiết để tiến tới một “xã hội học tập”. Ứng dụng CNTT trong giáo dục sẽ tạo ra một bước ngoặc cơ bản trong quá trình đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp giảng dạy, học tập đó là con đường ngắn nhất để thực hiện việc đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
Thực tế hiện nay, việc ứng dụng CNTT vào trong giảng dạy đang được đội ngũ giáo viên các trường THCS huyện Dầu Tiếng nói chung, trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm nói riêng quan tâm hưởng ứng, tìm tòi, nghiên cứu và áp dụng. Nhận thức được vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của CNTT đã được nâng lên đáng kể, trường đã có sự đầu tư về thiết bị, hạ tầng CNTT, phát triển nguồn nhân lực, việc ứng dụng CNTT vào giảng dạy bước đầu đã được triển khai áp dụng và đã đạt được những kết quả nhất định. Nhờ vào các dự án của Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bình Dương, Phòng Giáo dục huyện Dầu Tiếng đã triển khai và đưa vào sử dụng tại trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm những trang thiết bị như: bảng tương tác thông minh Activboard, phần mềm soạn giảng ActivInspire, phần mềm soạn giảng và ra đề Trí việt ...
Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc ứng dụng CNTT nói chung, phần mềm thiết kế bài giảng ActivInspire nói riêng của đội ngũ giáo viên trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm còn nhiều hạn chế. Một nhiệm vụ cấp bách đó là phải tăng cường kỹ năng sử dụng CNTT cũng như phần mềm thiết kế bài giảng ActivInspire trong công tác giảng dạy, tìm ra những kinh nghiệm cụ thể tác động đến đội ngũ giáo viên. Từ đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục cho nhà trường.
Xuất phát từ những cơ sở lý luận và thực tiễn trên, tôi chọn đề tài: “Kinh nghiệm ứng dụng phần mềm ActivInspire để thiết kế bài giảng nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy ở cấp THCS” với mong muốn góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả ứng dụng CNTT trong giảng dạy, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục trong giai đoạn hiện nay.
File đính kèm

Tác giả: ThS Hoàng Ngọc Sơn

Nguồn tin: ThS Hoàng Ngọc Sơn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Video Clips
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập5
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm3
  • Hôm nay773
  • Tháng hiện tại41,116
  • Tổng lượt truy cập3,317,203
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá yếu tố nào quan trọng nhất trong quá trình học tập ?

Văn bản PGD

CV số 77/PGDĐT

Ngày ban hành: 24/04/2024. Trích yếu: bảo đảm an toàn thông tin...

Ngày ban hành: 24/04/2024

KHPH số 109/KHPH-CAH-PGDĐT

Ngày ban hành: 24/04/2024. Trích yếu: kế hoạch phối hợp ...

Ngày ban hành: 24/04/2024

CV số 75/PGDĐT

Ngày ban hành: 24/04/2024. Trích yếu: tăng cường công tác tuyên truyền phòng chống ngộ độc TP

Ngày ban hành: 24/04/2024

KH số 24/KH-PGDĐT

Ngày ban hành: 24/04/2024. Trích yếu: thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22/4/2019

Ngày ban hành: 24/04/2024

KH số 23/KH-PGDĐT

Ngày ban hành: 24/04/2024. Trích yếu: thực hiện CT 31

Ngày ban hành: 24/04/2024

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây