Kinh nghiệm ứng dụng phần mềm ActivInspire để thiết kế bài giảng nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy ở cấp THCS
Giáo dục Việt Nam đang trong giai đoạn đổi mới căn bản và toàn diện để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước trong xu thế hội nhập, mở cửa, toàn cầu hóa. Hội nghị trung ương 8 khóa XI ban hành Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 đã khẳng định “Giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, là sự nghiệp của Đảng, Nhà nước và của toàn dân. Đầu tư cho giáo dục là đầu tư phát triển, được ưu tiên đi trước trong các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội”. Trong giai đoạn hiện nay, trên con đường hội nhập quốc tế, công nghệ thông tin (CNTT) là một trong các động lực quan trọng nhất của sự phát triển, cùng với một số ngành công nghệ cao khác đã và đang làm biến đổi sâu sắc đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội của thế giới hiện đại. CNTT được ứng dụng một cách rộng rãi trong mọi lĩnh vực của cuộc sống, làm thay đổi căn bản cách quản lý, làm việc và học tập của con người. CNTT được đánh giá không chỉ là động lực chủ yếu cho việc phát triển kinh tế, xã hội mà còn là nhân tố quan trọng trong việc phát triển giáo dục đào tạo. Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 cũng đã xác định rõ cần phải: “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy học”; “Phát huy vai trò của công nghệ thông tin và các thành tựu khoa học – công nghệ hiện đại trong quản lý nhà nước về giáo dục, đào tạo”; “Từng bước hiện đại hóa cơ sở vật chất kỹ thuật, đặc biệt là hạ tầng công nghệ thông tin”. Ứng dụng CNTT trong giảng dạy, học tập, nghiên cứu đã và đang trở thành một vấn đề cấp thiết bởi những lợi ích do việc ứng dụng CNTT mang lại. Như vậy, CNTT đang trở thành một phương tiện góp phần rút ngắn khoảng cách trong giáo dục giữa các vùng miền và là phương tiện cần thiết để tiến tới một “xã hội học tập”. Ứng dụng CNTT trong giáo dục sẽ tạo ra một bước ngoặc cơ bản trong quá trình đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp giảng dạy, học tập đó là con đường ngắn nhất để thực hiện việc đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Thực tế hiện nay, việc ứng dụng CNTT vào trong giảng dạy đang được đội ngũ giáo viên các trường THCS huyện Dầu Tiếng nói chung, trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm nói riêng quan tâm hưởng ứng, tìm tòi, nghiên cứu và áp dụng. Nhận thức được vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của CNTT đã được nâng lên đáng kể, trường đã có sự đầu tư về thiết bị, hạ tầng CNTT, phát triển nguồn nhân lực, việc ứng dụng CNTT vào giảng dạy bước đầu đã được triển khai áp dụng và đã đạt được những kết quả nhất định. Nhờ vào các dự án của Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bình Dương, Phòng Giáo dục huyện Dầu Tiếng đã triển khai và đưa vào sử dụng tại trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm những trang thiết bị như: bảng tương tác thông minh Activboard, phần mềm soạn giảng ActivInspire, phần mềm soạn giảng và ra đề Trí việt ... Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc ứng dụng CNTT nói chung, phần mềm thiết kế bài giảng ActivInspire nói riêng của đội ngũ giáo viên trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm còn nhiều hạn chế. Một nhiệm vụ cấp bách đó là phải tăng cường kỹ năng sử dụng CNTT cũng như phần mềm thiết kế bài giảng ActivInspire trong công tác giảng dạy, tìm ra những kinh nghiệm cụ thể tác động đến đội ngũ giáo viên. Từ đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục cho nhà trường. Xuất phát từ những cơ sở lý luận và thực tiễn trên, tôi chọn đề tài: “Kinh nghiệm ứng dụng phần mềm ActivInspire để thiết kế bài giảng nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy ở cấp THCS” với mong muốn góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả ứng dụng CNTT trong giảng dạy, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục trong giai đoạn hiện nay.
Ngày ban hành: 02/04/2024. Trích yếu: Sở Giáo dục và Đào tạo Bình Dương thông báo công khai danh sách các trung tâm ngoại ngữ, tin học, cơ sở giáo dục kỹ năng sống trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã được cấp phép theo thẩm quyền.