THAM LUẬN ỨNG DỤNG CNTT TRONG DẠY HỌC

Thứ ba - 12/01/2016 15:25

 

Sáng ngày 23/12/2015, Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm  tiến hành triển khai và tổ chức chủ đề tham luận "ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG DẠY HỌC " năm học 2015-2016. Tham dự hoạt động có Thầy Nguyễn Văn Giáp – Phó hiệu trưởng và quý thầy cô là giáo viên  các bộ môn trong nhà trường.
 

Thầy Lê Sỹ Nghị - MC Phổ biến nội dung của buổi hội thảo
 

Thầy Nguyễn Văn Giáp - Phó Hiệu Trưởng giải thích ý nghĩa về việc áp dụng CNTT trong giảng dạy.
 

Ưu điểm:

- Đưa CNTT vào giảng dạy là một chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Nhà trường có cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại ở từng lớp học.

- Các giáo viên trong tổ nhận thức được lợi ích của việc ứng dụng CNTT trong giảng dạy, trình độ tin học cơ bản đáp ứng yêu cầu sử dụng CNTT trong giảng dạy.

- Các lớp tập huấn, bồi dưỡng thường xuyên của trường, của ngành ngày càng nâng cao khả năng soạn giảng bằng GAĐT cho giáo viên.

- Các phần mềm phục vụ giảng dạy khá đa dạng: Geogebra, Sketchpad, Cabri, Maple, ...

dsc 0383

Cô Lê Thị Na -  giải thích ý nghĩa và thực trạng việc áp dụng CNTT trong giảng dạy trong môn Ngữ Văn.

Trước đây cơ sở vật chất nhà trường chưa được trang bị đầy đủ các phương tiện hiện đại:  đèn chiếu, máy chiếu, laptop … việc ứng dụng CNTT khó thực hiện nên chỉ sử dụng  trong những tiết thao giảng, thực hiện chuyên đề, ngoại khóa ...Các  thầy cô giáo tiếp cận với giáo án điện tử còn là vấn đề mới mẻ .Học sinh có thói quen nghe giảng, ghi bài tất cả chỉ trông chờ vào những kiến thức thầy truyền thụ hoặc ghi trên bảng một cách máy móc, ít hoạt động hoặc nếu có chủ yếu dựa vào sách giải chưa có hứng thú thật sự với văn học, phong trào giảng dạy bằng giáo án điện tử chưa phải là thế mạnh.
     Hiện nay,cơ sở vật chất của nhà trường được trang bị đầy đủ khang trang và khá hiện đại, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lí và đổi mới phương pháp dạy học đã mở ra những triển vọng to lớn trong việc đổi mới các phương pháp và hình thức dạy học theo cách tiếp cận kiến tạo, phương pháp dạy học theo dự  án, dạy học phát hiện và giải quyết vấn đề càng có điều kiện để ứng dụng rộng rãi.  Quan trọng hơn là qua một số tiết dạy trên Powerpoint chúng tôi nhận thấy ở các em có sự chuyển biến rõ nét về mức độ tập trung, hứng thú, các em học sôi nổi hơn, giờ học sinh động hơn, tham gia vào tiết học tích cực hơn trở thành động lực thúc đẩy quá trình tự học, tự sáng tạo của thầy cô giáo ngày càng mạnh mẽ hơn . Để ứng dụng công nghệ thông tin góp phần đổi mới phương pháp dạy học có hiệu quả cao, giáo viên phải thường xuyên không ngừng tự học để nâng cao trình độ chuyên môn mà còn phải nâng cao khả năng sử dụng vi tính, thiết kế bài giảng điện tử và cập nhật thông tin qua mạng. Tuy nhiên văn chương hấp dẫn người đọc bởi tính hình tượng, tính gợi cảm nhưng ta quá phụ thuộc vào màn hình máy tính học sinh cắm cúi ghi chép giờ học dẫn đến rời rạc, học sinh không cảm nhận giá trị tác phẩm, giáo viên thiếu dẫn dắt gợi mở, nhận thức giá trị tác phẩm.

 

 

Thầy Trầm Kỳ Sanh - giải thích ý nghĩa và ưu điểm của việc áp dụng CNTT trong giảng dạy mỹ thuật

 

Thầy Nguyễn Trung Tiến - giải thích ý nghĩa và ưu điểm của việc áp dụng CNTT trong giảng dạy môn Toán

Việc đưa CNTT vào trong giảng dạy bộ môn Toán đã phần nào giải quyết được vấn đề trên. Với những trang thiết bị hiện đại phục vụ giảng dạy ở từng lớp học như bảng tương tác, máy chiếu, máy chiếu vật thể, Internet... cùng với những sản phẩm phần mềm như Microsoft Office, Mathtype, Cabri, Geogebra, Geometer’s Sketchpad, ActivInspire... đã giúp cho việc giảng dạy của giáo viên sinh động, trực quan hơn, để lại ấn tượng, thu hút sự tập trung, từ đó tạo bước đệm để nâng dần khả năng suy nghĩ của học sinh, tạo sự tương tác có hiệu quả hơn giữa giáo viên, học sinh với bài giảng. Mặc khác, việc đưa CNTT vào giảng dạy còn giúp giáo viên chủ động hơn trong kế hoạch bài giảng của mình, dễ dàng tìm kiếm các tài nguyên phục vụ bài giảng, tạo mạch liên kết giữa các đơn vị kiến thức tự nhiên, hợp lý hơn.
Tóm lại, CNTT trong dạy và học đã trở thành một bộ phận không thể thiếu, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, đưa việc học tập các bộ môn, trong đó có bộ môn Toán trở nên gần gũi, nhẹ nhàng và có hiệu quả đối với giáo viên và học sinh.
Một số giải pháp và đề xuất nhằm thực hiện có hiệu quả việc ứng dụng CNTT trong dạy học
1. Đối với nhà trường
- Tuyên truyền, động viên giáo viên sử dụng hợp lý các phương tiện CNTT và GAĐT để nâng cao nhận thức của giáo viên về lợi ích của việc sử dụng CNTT trong giảng dạy.
- Thường xuyên kiểm tra, bảo trì, sửa chữa kịp thời các trang thiết bị dạy học.
2. Đối với giáo viên
- Giáo viên cần mạnh dạn, không ngại khó, học hỏi nâng dần trình độ tin học, tự thiết kế và sử dụng bài giảng điện tử của mình sẽ giúp rèn luyện được nhiều kỹ năng và nắm rõ ý tưởng thiết kế của mình.
- Khi thiết kế bài giảng điện tử cần chuẩn bị trước kịch bản, tư liệu, ... sau đó mới bắt tay vào soạn giảng. Cần lưu ý về Font chữ, màu chữ đảm bảo độ lớn, độ tương phản và hiệu ứng thích hợp (hiệu ứng đơn giản, nhẹ nhàng tránh gây mất tập trung vào nội dung bài giảng).
- Nội dung bài giảng điện tử cần cô đọng, súc tích; hình ảnh, các mô phỏng cần sát chủ đề (không nên có nhiều hình hay nhiều chữ), những nội dung học sinh ghi bài cần có qui ước (có thể dùng khung hay màu nền).
- Không lạm dụng công nghệ thông tin nếu chúng không tác động tích cực đến quá trình dạy học và sự phát triển của người học. Những kiến thức ở mức độ vận dụng cần kết hợp bảng và sử dụng các phương pháp dạy học khác mới có hiệu quả.
- Tìm hiểu cách sử dụng đa dạng các phần mềm soạn giảng, đầu tư thiết kế các hoạt động tương tác (các trò chơi, hoạt động kéo thả, ...) để hướng sự tập trung của học sinh trong giờ học.
Kết luận
Trong xu thế phát triển của thời đại, việc ứng dụng CNTT trong giảng dạy là một tất yếu khách quan, mở ra một không gian mới giúp cho giáo viên sáng tạo nhiều hơn trong công tác giảng dạy và mang đến cho học sinh những bài học sống động, gần gũi. Như vậy, CNTT trong dạy học là một phương tiện hiệu quả làm cầu nối giữa người dạy và người học. Khai thác những lợi ích mà CNTT mang lại trong quá trình dạy học là một trong những yếu tố góp phần nâng cao chất lượng dạy và học trong giai đoạn hiện nay.


 


 

Ngọc TTTL
Dầu Tiếng, 12/1/2016- 09:15:17



 





 

Nguồn tin: Bộ Giáo dục và Đào tạo

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Video Clips
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập6
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm5
  • Hôm nay355
  • Tháng hiện tại40,698
  • Tổng lượt truy cập3,316,785
Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá yếu tố nào quan trọng nhất trong quá trình học tập ?

Văn bản PGD

CV số 77/PGDĐT

Ngày ban hành: 24/04/2024. Trích yếu: bảo đảm an toàn thông tin...

Ngày ban hành: 24/04/2024

KHPH số 109/KHPH-CAH-PGDĐT

Ngày ban hành: 24/04/2024. Trích yếu: kế hoạch phối hợp ...

Ngày ban hành: 24/04/2024

CV số 75/PGDĐT

Ngày ban hành: 24/04/2024. Trích yếu: tăng cường công tác tuyên truyền phòng chống ngộ độc TP

Ngày ban hành: 24/04/2024

KH số 24/KH-PGDĐT

Ngày ban hành: 24/04/2024. Trích yếu: thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22/4/2019

Ngày ban hành: 24/04/2024

KH số 23/KH-PGDĐT

Ngày ban hành: 24/04/2024. Trích yếu: thực hiện CT 31

Ngày ban hành: 24/04/2024

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây